Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu được ưa thích

Tác giả : haind
|
Lượt xem : 505
|
Chia sẻ bài viết

15/08/2023

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu được ưa thích

Nội dung

Digital Banking rất được ưa chuộng tại các nước phát triển và đang là xu hướng mới trong ngành ngân hàng nước ta. Thế nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ về Digital Banking và dễ bị nhầm lẫn với NeoBank hoặc Internet Banking. Cùng Vclick tìm hiểu nhé!

Digital Banking là gì? Có gì giống và khác với Internet Banking?

Digital Banking là gì?

Digital Banking là một hình thức ngân hàng số hóa tất cả những hoạt động và dịch vụ ngân hàng truyền thống. Nói một cách dễ hiểu nghĩa là tất cả những gì trước đây bạn phải đến trực tiếp ngân hàng để làm thì giờ đây có thể làm trên ngân hàng số, bao gồm các hoạt động như: Chuyển tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, quản lý tài khoản, thanh toán hóa đơn, vay ngân hàng… cùng nhiều dịch vụ tiện ích khác.

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu

Digital Banking là ngân hàng số trên internet

Với Digital Banking, các dịch vụ được số hóa và tích hợp thông qua internet, bạn chỉ cần ngồi tại nhà để thực hiện giao dịch thông qua website hoặc thiết bị di động có kết nối mạng.

Với công nghệ hiện đại, việc số hóa ngân hàng không quá khó khăn, điều này sẽ giúp khách hàng sử dụng dịch vụ thuận tiện hơn, nâng cao trải nghiệm. Đối với ngân hàng, Digital Banking giúp giảm thiểu đáng kể chi phí và thời gian cho việc mở mặt bằng, thuê nhân viên…

Đặc điểm của Digital Banking

Điểm nổi bật và vượt trội của ngân hàng số so với hình thức ngân hàng truyền thống và mang lại nhiều tiện ích thực tế cho người dùng là loại bỏ nhiều thủ tục, giấy tờ rườm rà. Khách hàng giờ đây không cần phải đến tận quầy giao dịch, chi nhánh ngân hàng mà có thể thực hiện các giao dịch ngay trên không gian mạng suốt 24/7..

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu

Digital Banking đơn giản hóa mọi thủ tục

Ví dụ: Thay vì phải đến trung tâm giao dịch của ngân hàng vào giờ hành chính và xếp hàng đợi giao dịch thì khách hàng có thể chủ động thực hiện giao dịch thông qua ứng dụng trên điện thoại, qua website của ngân hàng bất cứ giờ nào, ngay cả ngoài giờ hành chính, dịp nghỉ lễ.

Đồng thời, tính bảo mật về thông tin khách hàng và thông tin giao dịch cũng được nâng cao, loại trừ lo ngại về vấn đề bị đánh cắp thông tin cá nhân.

Đối với các ngân hàng, quá trình số hóa giúp họ có thể quản lý công việc từ xa và tự động hóa nhiều quy trình. Nhân viên ngân hàng sẽ xử lý công việc nhanh hơn, tăng tính chính xác và nâng cao hiệu quả công việc.

Phân biệt Digital Banking và ngân hàng điện tử - Internet Banking

Ngân hàng số (Digital Banking) và ngân hàng điện tử (Internet Banking) thường dễ bị nhầm lẫn với nhau nhưng thực tế thì khái niệm Digital Banking rộng lớn hơn và bao hàm cả Internet Banking.

  • Ngân hàng điện tử - Internet Banking chỉ là một dịch vụ tiện ích của ngân hàng giúp thực hiện các giao dịch chuyển tiền và quản lý tài khoản thông qua internet. 
  • Ngân hàng số - Digital Banking là dạng ngân hàng được “số hóa” toàn bộ hoạt động quản lý và giao dịch như một quầy giao dịch truyền thống.

Điểm giống nhau: Đều hướng đến việc thực hiện các giao dịch chuyển tiền, quản lý tài khoản trực tuyến thông qua kết nối internet.

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu

Điểm khác nhau:

  • Digital Banking: Có thể thay thế một quầy giao dịch truyền thống bằng cách số hóa các hoạt động của một ngân hàng..
  • Internet Banking: Là một dịch vụ trong Digital Banking và chỉ tập trung vào một số tiện ích nổi bật, cụ thể.

11 tính năng hàng đầu của Digital Banking được yêu thích nhất

Ngân hàng trực tuyến

Ngân hàng trực tuyến (online banking) là một trong những tính năng hàng đầu được quan tâm và sử dụng nhiều nhất của Digital Banking. Chỉ cần có kết nối internet, người dùng có thể thực hiện các giao dịch chuyển tiền, rút tiền, gửi tiết kiệm, thanh toán online, thanh toán khoản vay, thực hiện khóa thẻ/mở thẻ… bất cứ lúc nào.

Ngân hàng trực tuyến có nhiều ưu điểm vượt trội về sự thuận tiện, tốc độ xử lý các yêu cầu, giúp đơn giản hóa giao dịch tài chính của khách hàng. Với online banking, khách hàng có thể truy cập và sử dụng dịch vụ ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, miễn là có mạng internet. Các giao dịch đều được thực hiện nhanh chóng trong giây lát, dễ dàng theo dõi và kiểm soát thông tin tài khoản hàng ngày và kịp thời phát hiện gian lận, dấu hiệu rủi ro để báo cho phía ngân hàng giải quyết sớm.

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu

Tuy nhiên, ngân hàng trực tuyến cũng có mặt hạn chế như sẽ có hạn mức giao dịch theo ngày nên với khách hàng cần giao dịch lượng tiền lớn vẫn phải đến ngân hàng làm thủ tục trực tiếp.

Ngoài ra, mức độ ổn định của giao dịch phụ thuộc vào hệ thống mạng internet (wifi/4G/4G) do đó nếu mạng trục trặc có thể dẫn đến giao dịch bị lỗi hoặc không thực hiện được. Ngoài ra, những vùng chưa có internet, chưa có 3G, 4G cũng không thể sử dụng tính năng này được.

Tích hợp tính năng Thanh toán

Digital Banking tích hợp tính năng Thanh toán các hóa đơn điện, nước, internet, mua vé máy bay, đặt phòng khách sạn, thanh toán học phí… Chỉ với một vài bước xác nhận thông tin, người dùng có thể dễ dàng thanh toán cho các hóa đơn mua sắm, dịch vụ mà vẫn đảm bảo an toàn.

Giải pháp tài chính cá nhân

Đây là một trong những tính năng hữu ích của Digital Banking đang được nhiều ngân hàng tích cực phát triển. Thông qua ngân hàng số, người dùng có thể trực tiếp gửi tiết kiệm với mức lãi suất ưu đãi hơn so với gửi trực tiếp, đồng thời có thể thực hiện tất toán tài khoản bất cứ lúc nào, tiền từ tài khoản tiết kiệm sẽ về tài khoản thanh toán ngay tức khắc.

Ngoài ra, với ngân hàng số, người dùng có thể đăng ký vay tiêu dùng online, đăng ký mở thẻ tín dụng, đăng ký các gói bảo hiểm, thanh toán khoản vay hay thực hiện đầu tư… chỉ trong vài bước. Việc xác minh thông tin đơn giản và nhanh chóng hơn nhờ có sẵn thông tin khi mở tài khoản ngân hàng.

Các chương trình khách hàng thân thiết

Khi thanh toán hóa đơn mua hàng và sử dụng dịch vụ thông qua Digital Banking, người dùng được hưởng những ưu đãi từ các đối tác và từ chương trình khách hàng thân thiết của chính ngân hàng. 

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu

Ví điện tử

Ví điện tử (E-wallet) đang ngày càng phát triển mạnh mẽ bởi sự tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng đăng ký mở ví, lại có nhiều ưu đãi cho người dùng. Những ví điện tử nổi tiếng và có số lượng người sử dụng nổi trội ở Việt Nam có thể kể đến như MoMo (chiếm 68% thị trường ví điện tử). Tiếp theo là ZaloPay, Viettelpay, Airpay, Moca, ShopeePay…

Ví điện tử tập trung vào thói quen trực tuyến của người tiêu dùng, bao gồm cả các dịch vụ ngân hàng và hoạt động giải trí, mạng xã hội… bởi vậy lượng người dùng ví điện tử có độ tuổi khá trẻ.

Mobile banking

Dịch vụ ngân hàng di động - Mobile banking được cung cấp bởi ngân hàng số, cho phép người dùng sử dụng những dịch vụ trực tuyến của ngân hàng, thực hiện các giao dịch trực tuyến thông qua ứng dụng trên thiết bị di động. Người dùng chỉ cần tải app về smartphone hoặc tablet là có thể thao tác các giao dịch như mong muốn.

Ngoài tính năng chuyển khoản, kiểm tra giao dịch, thanh toán hóa đơn… người dùng có thể đăng ký mở tài khoản hoặc đóng tài khoản ngay trên ứng dụng. Việc xác thực thông tin sẽ có sự hỗ trợ của công nghệ eKYC, sinh trắc học, đối chiếu với thông tin trên giấy tờ tùy thân.

Thông báo qua tin nhắn

Việc thông báo qua tin nhắn (SMS Banking) với số điện thoại cụ thể được cho là một trong những cách để tăng tính bảo mật. Khi đăng ký sử dụng Digital Banking, nếu bạn muốn tăng cường bảo mật cho tài khoản của mình.

SMS Banking là dịch vụ ngân hàng được thực hiện thông qua tin nhắn của điện thoại. Về chức năng, dịch vụ này có thể được sử dụng để thực hiện các giao dịch ngân hàng như:

  • Truy cập số dư hiện tại.
  • Thông báo giao dịch như rút tiền, nhận tiền, chuyển tiền online…
  • Hoặc các tiện ích như: tra cứu tỷ giá ngoại tệ, tra cứu lãi suất ngân hàng, tra cứu vị trí đặt ATM, dịch vụ hỗ trợ,…

Digital Banking và 11 tính năng hàng đầu

Về cơ bản thì SMS Banking không giúp bạn thanh toán hóa đơn như thanh toán tiền nước online, nạp tiền điện thoại Mobi, nạp tiền điện thoại Viettel qua ngân hàng, Vinaphone… Mà chỉ sử dụng để truy cập số dư và được thông báo giao dịch là chính. Để có thể giao dịch, bạn cần đăng ký thêm Internet Banking hoặc Mobile Banking.

Hiện dịch vụ SMS Banking có thể hỗ trợ 24/7 cho tất cả các dòng điện thoại không phân biệt điện thoại cao cấp hay bình dân. Điều đó cho phép khách hàng có thể sử dụng dịch vụ theo ý muốn của mình bất cứ không gian và thời gian nào kể cả chủ nhật.

Tiện ích ngân hàng thông qua SMS

SMS Banking là một trong những tính năng khá hữu ích của Digital Banking. SMS Banking là dịch vụ ngân hàng được thực hiện thông qua tin nhắn của điện thoại. Về chức năng, dịch vụ này có thể được sử dụng để thực hiện các giao dịch ngân hàng như:

  • Truy cập số dư hiện tại.
  • Thông báo giao dịch như rút tiền, nhận tiền, chuyển tiền online…
  • Hoặc các tiện ích như: tra cứu tỷ giá ngoại tệ, tra cứu lãi suất ngân hàng, tra cứu vị trí đặt ATM, dịch vụ hỗ trợ,…

SMS Banking chỉ sử dụng để truy cập số dư và được thông báo giao dịch là chính. Để có thể giao dịch, bạn cần đăng ký thêm Internet Banking hoặc Mobile Banking.

Bot chăm sóc khách hàng

Sử dụng chat Bỏ để chăm sóc khách hàng ngày càng phổ biến không chỉ trong lĩnh vực ngân hàng mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. Ưu điểm của hình thức này là có thể thay thế nhân viên chăm sóc khách hàng và giải đáp những thắc mắc liên quan đến sản phẩm và dịch vụ, đồng thời tự bổ sung câu trả lời trong khoảng thời gian sớm nhất nế câu hỏi chưa được giải đáp.

Mỗi ngày, chat Bot có thể tiếp xúc với hàng trăm khách hàng với hàng trăm câu hỏi trên các nền tảng khác nhau, thậm chí bất kể khung thời gian nào. Ngân hàng có thể bổ sung và thay đổi câu trả lời cho Bot tùy theo thời điểm.

Ưu điểm của chat Bot này là cú pháp trả lời khá thân thiện, giống người thật, khiến khách hàng không có cảm giác đang nói chuyện với robot.

Smart OTP

Hiện có 2 loại Smart OTP là: Loại tích hợp ngay trong app của ngân hàng số, sử dụng khi khách hàng giao dịch trên app và loại do một bên thứ ba cung cấp phục vụ cho khách giao dịch trên web.

Smart OTP là phương thức xác thực thế hệ mới không phụ thuộc vào tin nhắn SMS và mang đến cho khách hàng những lợi ích nổi bật:

  • Hạn mức chuyển tiền cao hơn.
  • Hoàn toàn miễn phí (không như đăng ký SMS Banking)
  • Thuận tiện và dễ dàng: Giao dịch mọi lúc mọi nơi, xuyên biên giới, có thể lấy mã OTP ngay cả khi thiết bị không có kết nối internet.
  • An toàn hơn với nhiều lớp bảo mật (mật khẩu điện thoại, mật khẩu ứng dụng, mật khẩu Smart OTP…).

Tự động thanh toán

Tính năng thanh toán tự động của Digital Banking vô cùng tiện lợi và hữu ích. Với tính năng này, bạn sẽ không phải lo quên thanh toán thẻ tín dụng, ví trả sau, hóa đơn điện thoại, điện, nước, cước truyền hình, dịch vụ internet… Chỉ cần tài khoản còn đủ liền là hóa đơn của bạn sẽ tự động được thanh toán ngay.

Chỉ cần đăng ký một lần bằng cách chọn tính năng thanh toán hóa đơn tự động, chọn thêm hóa đơn và nhập thông tin cần đăng ký. Lưu ý: Tính năng này chỉ nên dùng thanh toán cho những dịch vụ uy tín và đảm bảo.

Với 11 tính năng vượt trội của Digital Banking mà Vclick đã kể trên, không khó để hiểu vì sao ngân hàng số đang ngày càng phát triển và trở thành xu hướng của ngân hàng hiện đại.

Bảng tính trả góp

Số tiền trả mỗi tháng

7.334.399 đ

Ghi chú: Thông tin tính toán số tiền phải trả hàng tháng như trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể sai lệch nhỏ so với kết quả tính toán thực tế