Công nghệ giúp mọi người tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn

Tác giả : haind
|
Lượt xem : 787
|
Chia sẻ bài viết

03/10/2023

Công nghệ giúp mọi người tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn

Nội dung

Sự phát triển của công nghệ đang dần làm thay đổi hình thức cung ứng dịch vụ tài chính. Nhờ công nghệ, nhiều người đã có cơ hội tiếp cận với các khoản vay, đặc biệt là tín dụng cá nhân với các khoản vay tín chấp.

Thực trạng ứng dụng công nghệ số vào ngành tài chính - tín dụng

Nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ số, các ngân hàng thương mại đã không ngừng thử nghiệm, hỗ trợ và nâng cấp hệ thống nhằm tạo ra những sản phẩm, dịch vụ mới ngày càng thân thiện và tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng cá nhân đông đảo.

Nếu như trước đây, khách hàng của những ngân hàng hầu hết là các công ty, tổ chức hay dự án lớn. Khách hàng cá nhân chiếm đối tượng nhỏ, chủ yếu là cho vay có tài sản thế chấp. Chính vì thế, lượng người tiếp cận được với khoản vay chưa nhiều trong khi nhu cầu cho vay ở nhóm đối tượng này vẫn còn rất tiềm năng.

Công nghệ giúp mọi người tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn

Công nghệ ngày càng quan trọng trong ngành tài chính hiện đại

Trong những năm trở lại đây, các ngân hàng ở Việt Nam đã ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi số, thay đổi mô hình hoạt động, tạo nên sự chuyển đổi mạnh mẽ trong toàn bộ các khâu từ tiếp cận khách hàng, quảng bá sản phẩm, tư vấn,  hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, cách duyệt vay, thanh toán khoản vay…

Trong các hoạt động mua sắm, giao dịch hàng ngày, thay vì sử dụng tiền mặt thì người dân đã dần chuyển sang hình thức thanh toán chuyển khoản hoặc quẹt thẻ. Ngay đối với mua sắm online, nhiều người đã chuyển sang hình thức thanh toán trả sau thay vì trả trước hoặc thanh toán bằng tiền mặt.

Ngày càng nhiều ngân hàng liên kết với ví điện tử, sàn mua sắm online để tạo ví trả sau, khuyến khích khách hàng vay tín chấp để mua sắm sản phẩm, thanh toán hóa đơn, dịch vụ.

Ví dụ: Ví trả sau Momo và ví SPayLater của Shopee được phát triển và cung cấp bởi TPBank (Ngân hàng thương mại cổ phần Tiên Phong).

Kể từ giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, việc chuyển đổi hình thức tiếp cận khách hàng và cung ứng sản phẩm có thể nói là nhiệm vụ sống còn. Hiện nay, không khó để nhận thấy các ngân hàng đều đổi mới theo hướng tự động, thông minh, cung ứng sản phẩm dựa trên nền tảng số và khai thác hiệu quả dữ liệu.

Những công nghệ nào giúp khoản vay dễ tiếp cận khách hàng?

Không thể phủ nhận rằng chính công nghệ số đã giúp ngân hàng tiếp cận khách hàng rộng hơn trong khi có thể tiết giảm chi phí hoạt động. Giờ đây, khách hàng không cần phải trực tiếp đến ngân hàng thực hiện giao dịch mà hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng số, tự mình chuyển tiền ngay trên thiết bị di động.

Công nghệ giúp mọi người tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn

Công nghệ Fintech giúp ngân hàng tiếp cận được với khách hàng cá nhân

Một số công nghệ giúp ích đắc lực cho ngành tín dụng có thể kể đến như:

Big Data - Công nghệ dữ liệu khổng lồ

Công nghệ Big Data với các tập dữ liệu khổng lồ, phức tạp mà khó có thể xử lý bằng phương pháp truyền thống. Với Big Data, mọi dữ liệu đều có thể xử lý, phân tích trong khoản thời gian ngắn để rút ra thông tin và đưa ra quyết định phù hợp.

Cũng chính vì thế, việc vay online giờ đây đơn giản hơn rất nhiều. Các ngân hàng/công ty tài chính có thể truy cập dữ liệu về lịch sử tín dụng cá nhân, thông tin tín dụng được chia sẻ trong hệ thống ngân hàng chỉ trong vài phút, nhờ đó việc duyệt vay online có thể rút ngắn thời gian chỉ còn vài phút.

Công nghệ IoT - Internet vạn vật

IoT (Internet of Things) là một mạng lưới kết nối các thiết bị, máy móc, cảm biến,... với nhau trên không gian mạng. Các thiết bị này có thể tự thu thập và chia sẻ dữ liệu, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới xung quanh và đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.

Trong cuộc sống hàng ngày, IoT có thể kết nối với internet, tự nhận dạng chúng với các thiết bị khác nhờ cảm biến, trao đổi và chia sẻ dữ liệu trong thời gian thực.

Công nghệ giúp mọi người tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn

Công nghệ giúp việc đăng ký vay online dễ dàng hơn

Công nghệ AI/ML - Trí tuệ nhân tạo và học máy

Artificial Intelligence (trí tuệ nhân tạo) và Machine Learning (học máy) là hai công nghệ quan trọng mô phỏng khả năng suy nghĩ và học hỏi của con người. AI/ML có thể phân tích dữ liệu lớn từ các nguồn khác nhau, như mạng xã hội, thiết bị di động,... giúp ngân hàng hiểu rõ hơn về thế giới và tiếp cận khách hàng mục tiêu.

Do dữ liệu ngày càng lớn và năng lực tính toán ngày càng nhanh, Machine Learning có tính đột phá về kỹ thuật học sâu như nhận thức thị giác, giọng nói, ra quyết định…

eKYC - Định danh khách hàng điện tử

Electronic Know Your Customer là ứng dụng quan trọng đặc biệt, áp dụng phổ biến không chỉ trong ngành tài chính - ngân hàng mà còn trong nhiều lĩnh vực khác. eKYC bao gồm các bước quét dữ liệu từ giấy tờ tùy thân, đối chiếu với trung tâm dữ liệu lớn, xác minh danh tính khách hàng trong thời gian thực với Face Matching, nhờ đó loại bỏ những rủi ro do cố tình ngụy tạo thông tin để trục lợi.

Cũng chính nhờ công nghệ này mà người dùng có thể dễ dàng tải ứng dụng của ngân hàng về thiết bị di động của mình, đăng ký mở tài khoản online và xác nhận trực tuyến, không cần đến trụ sở công ty tài chính hoặc ngân hàng.

Cloud Computing - Lưu trữ dữ liệu đám mây

Đây là mô hình cung cấp các dịch vụ điện toán qua internet, bao gồm máy chủ, lưu trữ, cơ sở dữ liệu, mạng, phần mềm,... Người dùng có thể truy cập và sử dụng các dịch vụ này thông qua một kết nối internet, vừa nhanh chóng an toàn, tiết kiệm chi phí mà vẫn đảm bảo tính tiện lợi.

Công nghệ giúp mọi người tiếp cận khoản vay dễ dàng hơn

Vay online tại Vclick dễ dàng khi áp dụng những công nghệ Fintech hiện đại

Digital Lending Platform

Digital Lending - Nền tảng cho vay kỹ thuật số là một giải pháp phần mềm cho phép người cho vay tự động hóa và hợp lý hóa quy trình khởi tạo khoản vay. Nó cung cấp cho người vay một giao diện thuận tiện và dễ sử dụng để đăng ký vay trực tuyến, đồng thời cho phép người cho vay đưa ra quyết định cho vay nhanh hơn và sáng suốt hơn.

Các nền tảng cho vay kỹ thuật số thường cung cấp nhiều tính năng khác nhau, bao gồm:

  • Ứng dụng cho vay trực tuyến
  • Tự động chấm điểm tín dụng và đánh giá rủi ro
  • Quản lý tài liệu và chữ ký điện tử
  • Quyết định phê duyệt khoản vay theo thời gian thực
  • Quy trình giải ngân và hoàn trả khoản vay

Nền tảng cho vay kỹ thuật số có thể được sử dụng bởi nhiều người cho vay, bao gồm ngân hàng, tổ chức tín dụng, người cho vay ngang hàng và các công ty fintech. Chúng có thể được sử dụng để cung cấp nhiều loại sản phẩm cho vay, bao gồm các khoản vay cá nhân, khoản vay kinh doanh, khoản vay sinh viên và thế chấp.

Lợi ích của nền tảng cho vay kỹ thuật số

Nền tảng cho vay kỹ thuật số cung cấp một số lợi ích cho cả người cho vay và người đi vay. Đối với người cho vay, nền tảng cho vay kỹ thuật số có thể giúp:

  • Giảm chi phí khởi tạo khoản vay
  • Cải thiện tỷ lệ phê duyệt khoản vay
  • Giảm rủi ro
  • Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Đối với người đi vay, nền tảng cho vay kỹ thuật số có thể giúp:

  • Được chấp thuận cho vay nhanh hơn
  • Nhận lãi suất tốt hơn
  • Có quy trình đăng ký vay thuận tiện và hiệu quả hơn

Còn rất nhiều công nghệ khác đang không ngừng được thử nghiệm và đưa vào áp dụng trong ngành tài chính - ngân hàng nói chung và hoạt động tín dụng nói riêng. Tiếp cận vốn vay tài chính số là bước tiếp cận đột phá của các ngân hàng hay những đơn vị cho vay online như Vclick. 

Giờ đây những khách hàng cá nhân, tiểu thương có thể vay online chỉ bằng CMND/CCCD/hộ chiếu, quy trình 100% online. Chỉ với giấy tờ tùy thân hợp lệ, người dân hoàn toàn có thể vay online từ 10 triệu đến 80 triệu đồng mà không cần phải đến trụ sở hay thế chấp tài sản. Chỉ cần đăng ký số tiền cần vay, số điện thoại bạn đang sử dụng để nhận khoản vay với mức lãi suất hấp dẫn từ các đối tác của Vclick.

Bảng tính trả góp

Số tiền trả mỗi tháng

7.334.399 đ

Ghi chú: Thông tin tính toán số tiền phải trả hàng tháng như trên chỉ mang tính chất tham khảo và có thể sai lệch nhỏ so với kết quả tính toán thực tế